Nho giáo lại giành địa vị thống trị
Bởi vậy mà người dân cẩn dến cả ba tôn giáo, họ sử dụng kết hợp chúng theo giới tính, theo các giai đoạn trong cuộc dời. Phụ nữ âm tính hơn thiên về Phật, dm ông dương tính hơn thiên về Nho. Cùng một người Việt Nam, khi trai trẻ thì học Nho dể ra giúp nước, khi khổ ải trầm luân thì cầu KỊiấn Phật Trời phù hộ, khi ốm đau già yếu thì mời đạo sĩ trị bệnh trộ tà hoặc tập luyện dưỡng khí an thán. Không chỉ trong một đời, mà ngay trong một game robot đại chiến ngày, cũng có thể gặp biểu hiện của ba tổn giáo nơị một con người: Ở ngay vào thời kì Nho giáo độc tôn, mà Lẻ Thánh Tông cũng chỉ bộc lộ chất “nho” vào buổi sáng thiết triều, còn buổi chiều thì đi thãm chùa với tâm linh Phật tử, rồi gặp một cô liên xinh đẹp tài hoa, vua bèn. xướng họa rồi cho dựng Vọng Tiên quán nơi cô bay lên trời dể tường nhớ tâm hồn của một dạo sĩ. Vua Trần Thái Tông khẳng định: “Khi chưa tỏ thì người dời còn lầm lẫn phân biệt Tam Giáo, chừng dạt tới gốc rồi thì cùng ngộ một tâm”.
Thời Nguyễn, Nho giáo lại giành địa vị thống trị, nhưng tinh thần Tam giáo không phải vì thế mà suy giảm: số chùa chiền dược xây dựng ớ các tinh phía Nam trong giai đoạn Đại Nam khá nhiều. Nhiều quan lại quý tộc ưa sống cuộc đời ẩn dật gần gũi với thiên nhiên của một đạo sĩ. Trong những tác phẩm như Truyện Kiểu của Nguyên Du. Lục Vàn Tiên cùa Nguyễn Đính Chiểu... đéu miêu tả nhũng cảnh dời, những nhân vặt chứa đựng một sự hòa quyện Tam giáo sặu sắc: Kiéu có người thản như Kim Trọng, Vương Quan đi hoc rói làm quan [Nho), luôn bi Đam Tiên ám ảnh [Đạo) vá khi lảm nguy thi đươc vãi Giác Duyèn cứu vớt [Phật). Lục game robot Vân Tiên xuất thân lá Nho sinh, khi gặp nạn thi nương nhờ cửa Phật, và được ông tiên (Đạo) cho thuốc chữa mất sảng lại.
Thứ tự sắp xếp tam giáo cũng là một cách ứng xử rất tổng hợp và linh hoạt. Trong tên gọi thì Nho giáo dícng dấu với thứ tự “Nho-Phật- Đạo”; còn trên hình ảnh (xem, chẳng hạn, hình 6.26) thì bao giờ cũng là Phật Thích Ca à vị trí trung rám trang trọng. Lão Tử bên trái (trái = phương đỏng - nam = tinh thần nông nghiệp tự nhiên) và Khổng Tử bẽn phải (phải = phương tây-bắc = tinh thần du mục xã hội). Hình ảnh đó in sâu vào tâm thức người Việt Nam.
Hướng dẫn chơi game robot đại chiến: http://tingame247.net/game/game-robot-tan-cong
Nho giáo lại giành địa vị thống trị
Thời Nguyễn, Nho giáo lại giành địa vị thống trị, nhưng tinh thần Tam giáo không phải vì thế mà suy giảm: số chùa chiền dược xây dựng ớ các tinh phía Nam trong giai đoạn Đại Nam khá nhiều. Nhiều quan lại quý tộc ưa sống cuộc đời ẩn dật gần gũi với thiên nhiên của một đạo sĩ. Trong những tác phẩm như Truyện Kiểu của Nguyên Du. Lục Vàn Tiên cùa Nguyễn Đính Chiểu... đéu miêu tả nhũng cảnh dời, những nhân vặt chứa đựng một sự hòa quyện Tam giáo sặu sắc: Kiéu có người thản như Kim Trọng, Vương Quan đi hoc rói làm quan [Nho), luôn bi Đam Tiên ám ảnh [Đạo) vá khi lảm nguy thi đươc vãi Giác Duyèn cứu vớt [Phật). Lục game robot Vân Tiên xuất thân lá Nho sinh, khi gặp nạn thi nương nhờ cửa Phật, và được ông tiên (Đạo) cho thuốc chữa mất sảng lại.
Thứ tự sắp xếp tam giáo cũng là một cách ứng xử rất tổng hợp và linh hoạt. Trong tên gọi thì Nho giáo dícng dấu với thứ tự “Nho-Phật- Đạo”; còn trên hình ảnh (xem, chẳng hạn, hình 6.26) thì bao giờ cũng là Phật Thích Ca à vị trí trung rám trang trọng. Lão Tử bên trái (trái = phương đỏng - nam = tinh thần nông nghiệp tự nhiên) và Khổng Tử bẽn phải (phải = phương tây-bắc = tinh thần du mục xã hội). Hình ảnh đó in sâu vào tâm thức người Việt Nam.
Hướng dẫn chơi game robot đại chiến: http://tingame247.net/game/game-robot-tan-cong

0 nhận xét: