Thuyết bù trừ hay "bồi hoàn ”

Jean Baptiste Say coi lợi tức của kẻ sở hữu tư bản là con đẻ của bản thân tư bản, còn thu nhập của nhà kinh doanh (Fecmia, chủ xưởng, thương nhân) là "phẩn thường vê năng lực kinh doanh về hoạt động của anh ta", "một hình thức đặc biệt của tiền công" mà nhà tư bản tự trả cho mình. Theo Jean Baptiste Say, các nhà kinh doanh nhận được "tiền công" là do biệt đội thú cưng
"tài năng... tinh thần trật tự và công tác lãnh đạo cùa họ", còn công nhân làm những việc giản đơn, thô kệch nên nhận được "cái mà công nhân cần để sống". Mặc dù Jean Baptiste Say thừa nhận với số tiền công lúc đó chưa đáp ứng được nhu cầu về thức ăn, áo mặc, nhà ở của công nhân. Nhưng Jean Baptiste Say lại cho rằng xã hội tư sản không chịu trách nhiệm về tình hình đó. Jean Baptiste Say là người kiên quyết phản đối việc nâng cao tiền công của công nhân. b.

Thuyết bù trừ hay "bồi hoàn ” 
Là người ca tụng CNTB, Jean Baptiste Say tìm mọi cách để che đậy hậu quả của việc sử dụng máy móc theo lối TBCN. Ông đưa ra "thuyết bù trừ" nhằm giải thích nạn thất nghiệp. Theo Jean Baptiste Say, chỉ trong thời kỳ đầu, việc sử dụng máy móc "có một số điều bất tiện", gạt bỏ một bộ phận công == nhân ra và làm cho họ "tạm thời" không có việc làm. Nhưng cuối cùng thì công nhân vẫn có lợi vì việc sử dụng máy móc, công ăn việc làm sẽ tăng lên. Ông ta đưa ra một ví dụ: Cùng với việc phát minh ra ấn loát, những người chép sách lúc đầu biet doi thu cung
giảm đi, nhưng sau đó sự phát triển của ngành ấn loát sẽ làm tãng số công nhân ấn loát lên nhiều lần so với số người chép sách trước đây. Jean Baptiste Say còn cho rằng, việc dùng máy móc để sản xuất cho hàng hóa rẻ đi, công nhân là người "có lợi nhất". Theo cách trình bày của Jean Baptiste Say, công nhân là giai cấp "quan tâm đến thành tựu kỹ thuật của sản xuất hơn tất cả các giai cấp khác". Thực ra, ông chỉ muốn chứng minh "sự hòa hợp lợi ích" giữa tư bản và lao động.
Xem thêm game tại: http://tingame247.net/game/game-biet-doi-thu-cung

0 nhận xét: